Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Chữa bệnh trĩ nội triệt để tận gốc như thế nào?

Chữa bệnh trĩ nội triệt để tận gốc như thế nào là vấn đề được không ít bệnh nhân quan tâm. Bởi vì trong 3 loại trĩ: trĩ ngoại, trĩ nội và trĩ hỗn hợp thì bệnh trĩ nội có số lượng người đến khám và chữa trị nhiều nhất. Tuy nhiên thường bệnh nhân gặp tình trạng trĩ nội ở giai đoạn nặng, gây ra những khó khăn trong sinh hoạt mới đi khám. Vậy điều trị trĩ nội bằng cách nào hiệu quả?

Các bác sĩ chuyên khoa phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi cho biết: Trĩ nội là chỉ những búi trĩ có vị trí gốc nằm ở phía trên đường lược và chỉ sa ra ngoài hậu môn khi trĩ nội ở cấp độ 2, 3 và 4. Các búi trĩ hình thành do tĩnh mạch ở ống hậu môn bị căng giãn quá mức, bị phình to và tạo thành cái đám rối tĩnh mạch hay còn gọi là búi trĩ. Kích thước  búi trĩ nội cũng tăng dần theo từng cấp độ bệnh.

Bài đọc thêm: Nơi chữa bệnh trĩ uy tín hiệu quả tại TPHCM

Căn cứ vào giai đoạn của bệnh trĩ nội mà có những cách chữa khác nhau:
 1. Phương pháp dùng thuốc (nội khoa): 
  • Thuốc Tây y hiện nay cũng có nhiều loại chữa bệnh trĩ rất hiệu quả, gồm cả thuốc uống, bôi và thuốc viên đạn đặt hậu môn.
Chữa bệnh trĩ nội nhẹ bằng viên đạn đặt hậu môn
Chữa bệnh trĩ nội nhẹ bằng viên đạn đặt hậu môn
  • Sử dụng thuốc Đông hay Tây y trong việc chữa trị bệnh trĩ nội đều có tác dụng giúp búi trĩ teo lại, giảm đau, cầm máu, chống viêm nhiễm,... Khi dùng thuốc Tây y cần sử dụng dưới chỉ dẫn của bác sĩ và sử dụng thuốc một thời gian mới đem lại hiệu quả. 
  • Ngoài ra người bệnh cần cải thiện chế độ ăn với nhiều chất xơ, rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước. Thay đổi những thói quen trong sinh hoạt như đi vệ sinh đúng một thời điểm vào buổi sang hoặc buổi tối, không cố rặn lúc đại tiện, luyện tập thể dục, vận động nhẹ nhàng, hạn chế ngồi nhiều…Kết hợp với đó là sử dụng cái bài thuốc dân gian như rau diếp cá, sung, lá bỏng, nghệ vàng…Những loại thảo dược này dễ tìm mà lại cho kết quả cao, đặc biệt rau diếp cá được coi là “thần dược” chữa bệnh trĩ, không chỉ ăn sống, giã nước uống mà bã cũng dùng để đắp vào búi trĩ.

2. Phẫu thuật cắt trĩ với kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT và PPH

  • Trĩ nội độ 3, độ 4, các búi trĩ to hơn và lòi hẳn ra ngoài, nhất là với cấp độ 4 thì búi trĩ lòi ra ngoài mất tự chủ, chỉ những vận động nhẹ nhàng búi trĩ cũng bị lòi ra và không thể đưa vào ống hậu môn được nữa. Máu chảy ra nhiều hơn, bệnh nhân có nguy cơ cao thiếu máu. Điều trị trĩ ở giai đoạn nặng này thì chỉ có phương pháp cắt trĩ mới chữa triệt để trĩ nội.
Phương pháp PPH chữa bệnh trĩ nội độ 3 và 4
Phương pháp PPH chữa bệnh trĩ nội độ 3 và 4
  • Hai phương pháp mổ cắt trĩ tiên tiến nhất hiện nay là sử dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT và PPH. Cả hai phương pháp đều mang đến những ưu điểm hơn hẳn với các phương pháp khác đó là ít chảy máu, ít gây cảm giác đau, đảm bảo thẩm mỹ, không cần lưu viện, tỷ lệ tái phát cực thấp.