Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2017

Tác hại của bệnh khó đi đại tiện nguy hiểm thế nào?

Bệnh khó đi đại tiện rất thường xảy ra trong cuộc sống hằng ngày. Có rất nhiều người mắc bệnh, nhất là người lớn, nhưng ít ai hiểu được mức độ nguy hiểm của việc khó đi đại tiện nên rất chủ quan để bệnh càng lúc càng nặng hơn. Qua bài viết sau, các bạn nên xem để biết được tác hại của việc đi ngoài khó nguy hiểm thế nào để có cách phòng tránh và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân khiến đi đại tiện khó

  • Hiện tượng đi cầu khó thường xảy ra nhiều ở người lớn do tuổi càng cao, chức năng sinh lý càng suy giảm vì cơ hoành, cơ vùng xương chậu yếu đi, chức năng đường ruột cũng giảm đáng kể, sự co bóp của cơ trơn của đường tiêu hóa yếu dần… gây khó khăn khi đại tiện.
  • Việc ăn ít chất xơ, ít rau củ quả hoặc uống ít nước nhưng sử dụng nhiều rượu bia, đồ cay nóng khiến cơ thể bị nóng nên gây ra hiện tượng đi tiêu khó.
  • Một số trường hợp do dùng nhiều thuốc tây điều trị bệnh hoặc lạm dụng một số thuốc nhuận tràng cũng gây ra việc đi nặng khó
  • Ngoài ra, những người có thói quen nhịn đi đại tiện lâu, ngồi nhiều, ít vận động cũng là một trong những nguyên nhân bệnh đi ngoài khó. 
Ăn nhiều đồ cay nóng sẽ gây ra tình trạng khó đi đại tiện
Ăn nhiều đồ cay nóng sẽ gây ra tình trạng khó đi đại tiện


Tác hại nguy hiểm của tình trạng khó đi đại tiện

  • Phân là chất cặn bã cần phải đào thải ra khỏi cơ thể. Việc phân càng ứ đọng lâu trong ruột già khi bị đi cầu khó sẽ tích tụ nhiều chất độc hại cặn bã trong cơ thể và khiến cơ thể hấp thụ ngược lại những độc tố này  vào hệ tuần hoàn gây ảnh hưởng trực tiếp tới tim mạch và hệ thần kinh, não bộ. Điều này khiến cho sức khỏe của người bệnh bị ảnh hưởng trầm trọng.
  • Tình trạng ứ đọng phân trong đại tràng làm tăng khả năng tiếp xúc với yếu tố gây ung thư của niêm mạc ruột già. Có khoảng 10% người bị táo bón có nguy cơ bị ung thư đại tràng qua một số tài liệu nghiên cứu.
  • Hiện tượng đi ngoài khó lâu ngày gây ra táo bón, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới bệnh trĩ. Khi bị táo bón, người bệnh có thói quen rặn mạnh để tống phân ra vô tình làm tăng áp lực lên thành mạch dẫn tới sa búi trĩ.
Bệnh khó đi đại tiện lâu ngày sẽ gây ra bệnh trĩ
Bệnh khó đi đại tiện lâu ngày sẽ gây ra bệnh trĩ
  • Đối với phái nữ gặp chứng đi nặng khó sẽ làm tăng lượng độc tố tồn đọng trong cơ thể do bị ứ động phân, dẫn đến rối loạn trao đổi chất, rối loạn nội tiết và mất cân bằng các nguyên tố vi lượng, xuất hiện sắc tố da, ngứa, khô tóc và dễ bị nám, mụn trứng cá cũng như các vấn đề khác.
  • Đối với trẻ nhỏ, bệnh khó đi đại tiện khiến cảm giác đầy chướng bụng, chán ăn. Lâu dần sẽ dẫn tới suy dinh dưỡng mà khi trẻ bị suy dinh dưỡng thì sẽ càng chán ăn ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ. Xem thêm bài điều trị táo bón ở trẻ em như thế nào?

Bác sĩ phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi lưu ý: Để tránh các tác hại nguy hiểm của hiện tượng khó đi đại tiện, mọi người cần thay đổi chế độ ăn uống hằng ngày cho khoa học, đầy đủ chất, không nên lạm dụng nhiều thực phẩm có chất kích thích, cay nóng, đặc biệt phải bổ sung chất xơ và cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày. Đồng thời nên tập thói quen đi ngoài mỗi ngày vào buổi sáng.

Cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể mỗi ngày ngăn ngừa đi cầu khó
Cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể mỗi ngày ngăn ngừa đi cầu khó