Thứ Năm, 9 tháng 2, 2017

Triệu chứng và cách điều trị bệnh rò hậu môn

Rò hậu môn là bệnh do nhiễm trùng ở các khe và nhú trong ống hậu môn gây ra. Khi chẳng may mắc phải bệnh này, người bệnh thường mang tâm lý mặc cảm, tự ti và luôn cảm thấy khó chịu, đau đớn vô cùng. Vậy nên mọi người cần chủ động tìm hiểu rõ hơn về bệnh rò hậu môn về triệu chứng và cách điều trị ra sao. Từ đó biết cách bảo vệ an toàn hơn cho sức khỏe của mình và người thân trong gia đình.
Hình ảnh rò hậu môn
Hình ảnh rò hậu môn

Triệu chứng của bệnh rò hậu môn ra sao?

Bệnh rò hậu môn có thể xảy ra với nhiều đối tượng, độ tuổi khác nhau, nhưng tỷ lệ người cao tuổi mắc phải bệnh này cao hơn. Để ngăn chặn kịp thời nhiều biến chứng nguy hiểm có thể xuất hiện, người bệnh nên tham khảo thêm các triệu chứng bất thường của bệnh rò hậu môn như sau:

  • Mắc chứng Apxe hậu môn hoặc chảy mủ: Đây là dấu hiệu đặc trưng của bệnh rò hậu môn, nhưng không mấy rõ ràng. Nếu apxe chảy mủ nhiều, người bệnh sẽ dễ dàng nhận biết và cơn đau cũng ít hơn, vì mủ đã thoát ra ngoài. Ngược lại, ở người bị đau nặng thì mủ ít được thoát ra ngoài, sẽ có cảm giác căng tức vùng hậu môn như có một khối căng phồng to lên. >>> Tìm hiểu Nguyên nhân và tác hại của bệnh áp xe hậu môn
  • Cảm giác đau rát quanh vùng hậu môn: Lúc này hậu môn bị nhiễm trùng và có thể xuất hiện tình trạng chảy mủ trong vài ngày đầu. Sau đó các cơn đau này sẽ xuất hiện kèm theo một khối căng ở rìa hậu môn, khi rờ vào là người bệnh sẽ phát hiện được ngay.
  • Ngứa ngáy khó chịu vùng hậu môn: Khi bị rò hậu môn, người bệnh sẽ luôn cảm thấy ẩm ướt, ngứa ngáy khó chịu ở vùng hậu môn hay da hậu môn có thể bị đổi màu, trầy xước…
  • Tình trạng sưng phù vùng hậu môn: Nguyên nhân là do vùng hậu môn bị rò thường sẽ bị viêm nhiễm và xảy ra tình trạng bị tắc nghẽn, kèm theo các mụn mủ xuất hiện cũng như khối căng phồng sẽ gây sưng phù hậu môn.


Cách điều trị rò hậu môn hiệu quả thế nào?

Các bác sĩ chuyên khoa về các bệnh hậu môn trực tràng Phòng khám Nguyễn Trãi cho biết thêm, cũng như bất cứ bệnh lý nào khác, bệnh rò hậu môn nếu không sớm được phát hiện và tìm hướng xử lý kịp thời, có khả năng người bệnh sẽ đối mặt với bệnh lý ung thư nguy hiểm.

Cụ thể là áp dụng kỹ thuật HCPT vào quá trình điều trị rò hậu môn đạt hiệu quả cao, vì phương pháp này có sở hữu các ưu điểm như:

  • Toàn bộ quá trình điều trị rò hậu môn sẽ được tiến hành dưới trạng thái không đau.
  • Người bệnh có thể thông qua máy tính để quan sát được toàn bộ quá trình điều trị rò hậu môn.
  • Mức độ hồi phục nhanh sau quá điều trị và không ảnh hưởng đến công việc, học tập hằng ngày.
  • Phương pháp này khả năng ngăn chặn nguồn lây nhiễm vi khuẩn và phân rất hiệu quả, từ lúc hậu phẫu đến khi hết hẳn.



Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyến cáo người mắc bệnh rò hậu môn nên kết hợp điều trị bệnh tại nhà bằng cách kiên trì thực hiện các lưu ý dưới đây:

  • Không nên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…
  • Vệ sinh cơ thể thật sạch sẽ, nhất là vùng hậu môn sau khi đi đại tiện xong.
  • Bổ sung nhiều nước hơn cho cơ thể và ưu tiên ăn những thực phẩm mềm, không cay, nóng…
  • Tập thói quen đi đại tiện đúng giờ và không được cố nhịn đại tiện chỉ vì sợ đau, nó sẽ khiến bệnh nặng hơn.


Lời khuyên của bác sĩ:

Để tránh gây ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt hằng ngày cũng như ngăn chặn biến chứng nguy hiểm xảy ra cho sức khỏe, tính mạng. Người bệnh khi nhận thấy rõ các triệu chứng trên của bệnh rò hậu môn, hãy nhanh chóng đi thăm khám và can thiệp điều trị tại Phòng Khám Đa Khoa Nguyễn Trãi. Đến đây, người bệnh sẽ được hỗ trợ tận tình từ đội ngũ các y bác sĩ kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực y khoa, tiến hành thăm khám, chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh và áp dụng phương pháp chữa trị phù hợp, hiệu quả.