Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

Đại tiện bao nhiêu lần một ngày là bình thường

Vừa qua trung tâm tư vấn sức khỏe của phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi nhận được nhiều câu hỏi thắc mắc về số lần đi đại tiện trong ngày. Sau đây các bác sĩ sẽ giải đáp về việc đi đại tiện một ngày bao nhiêu lần là bình thường qua bài viết sau. Mọi người cùng theo dõi.
Một ngày đi cầu bao nhiêu lần là bình thường?
Một ngày đi cầu bao nhiêu lần là bình thường?

Đi đại tiện bao nhiêu lần trong ngày là bình thường?


  • Cuộc sống ngày càng phát triển hiện đại không ngừng, áp lực cuộc sống, công việc, những bữa ăn nhanh, vội vàng thiếu dinh dưỡng, thừa đạm béo, thiếu chất xơ khiến cho tỷ lệ người mắc phải chứng táo bón ngày càng tăng cao, phải mất vài ngày mới có thể đi đại tiện 1 lần.
  • Táo bón lâu ngày khiến cho thức ăn tồn đọng trong cơ thể tích tụ nên nhiều độc tố, gây áp lực lên vùng hậu môn – trực tráng dễ dẫn đến đại tiện ra máu, ngứa hậu môn, nguy cơ mắc phải các căn bệnh như bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, polyp hậu môn,… Chất thải tồn đọng quá lâu trong cơ thể còn gây áp lực đến vùng gan và thận dẫn đến bệnh polyp đại tràng và gia tăng nguy cơ ung thư trực tràng rất nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.
  • Vậy một ngày đi đại tiện mấy lần là bình thường? Theo Tom Wu – tiến sĩ về y học tự nhiên và dinh dưỡng học tại Mỹ đã có các công bố về bí quyết dưỡng sinh của mình trong đó có đề cập đến vấn đề đi cầu bao nhiêu lần là bình thường. Tiến sĩ Tom Wu cho biết, mỗi ngày chúng ta nên duy trì thói quen đi đại tiện 3 lần là phù hợp. Nên đại tiện 2 lần trước 12h và còn 1 lần vào khoảng buổi chiều hoặc buổi tối trước khi đi ngủ giúp cho cơ thể loại bỏ chất cặn bã, giảm nhẹ các gánh nặng cho gan và làm sạch đại tràng.
  • Tuy nhiên cũng tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà sẽ có số lần đi đại tiện khác nhau. Ít nhất 1 lần trong ngày nên đi đại tiện rất tốt cho sức khỏe.
Táo bón liên tục có thể phát sinh các bệnh lý hậu môn
Táo bón liên tục có thể phát sinh các bệnh lý hậu môn


Đi đại tiện nhiều lần trong ngày có sao không?

Các chuyên gia hậu môn – trực tràng của Phòng Khám Đa Khoa Nguyễn Trãi cho biết, người lớn đi ngoài nhiều lần trong ngày là một tình trạng không thể chủ quan xem thường vì có thể gây ra các nguy hiểm đến sức khỏe.

Giải thích về vấn đề đi ngoài nhiều lần trong ngày có sao không. Các chuyên gia còn có các cảnh báo tình trạng này có thể là một trong các dấu hiệu cảnh báo các căn bệnh nguy hiểm liên quan đến hệ tiêu hóa như: bệnh trĩ, bệnh lỵ, hội chứng ruột kích thích, polyp trực tràng, ung thư đại tràng,…
>> Thắc mắc liên quan: Apxe hậu môn có tự khỏi không?

Các thói quen tốt giúp đi đại tiện mỗi ngày được tốt hơn

  • Tập thói quen đi đại tiện đúng giờ mỗi ngày, không làm việc riêng như đọc báo, lướt web khi đại tiện,… để tránh các ảnh hưởng không tốt đến tiêu hóa khiến đại tiện khó khăn hơn.
  • Uống nhiều nước lọc mỗi ngày giúp bài tiết các chất cặn bã được tốt hơn.
  • Tập thể dục, thể thao rèn luyện sức khỏe mỗi ngày, giữ cho tinh thần vui vẻ cũng giúp ích rất nhiều trong việc phòng chống và khắc phục táo bón giúp đại tiện tốt hơn.
  • Ăn uống các thực phẩm có chứa nhiều chất xơ như: rau xanh, trái cây, các loại đậu, ngũ cốc,… giúp cho tiêu hóa tốt, phân mềm hơn, giảm táo bón đại tiện mỗi ngày được dễ dàng hơn.
Ăn uống nhiều chất xơ giúp đi cầu tốt
Ăn uống nhiều chất xơ giúp đi cầu tốt



Nếu gặp các trường hợp khó đi cầu, đi nhiều lần liên tục kèm theo các biểu hiện đau rát, chảy máu,…các bạn nên sớm đến các trung tâm y tế chuyên khoa hay trực tiếp đến phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi để được các bác sĩ kiểm tra chuẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.