Thứ Tư, 19 tháng 4, 2017

Tổng hợp bệnh phụ khoa hay gặp ở phụ nữ

Phụ nữ thường dễ mắc bệnh phụ khoa, theo các số liệu thống kê thì hầu như bất cứ người phụ nữ nào cũng có thể mắc một hoặc nhiều bệnh lý phụ khoa nào đó ít nhất một lần trong đời. Các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Nguyễn Trãi xin được tổng hợp những bệnh phụ khoa hay gặp ở phụ nữ để các chị em có thể hiểu rõ hơn và có cách phòng ngừa kịp thời.

Những bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ gồm bệnh nào?

Theo các bác sĩ cho biết, bệnh phụ khoa là tên gọi chung của những bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục nữ bao gồm các bệnh về âm đạo, âm hộ, cổ tử cung, tử cung, buồng trứng, vòi trứng…
Ở mỗi giai đoạn, nữ giới sẽ có khả năng mắc phải một số bệnh phụ khoa khác nhau, dưới đây là những căn bệnh phụ khoa thường gặp mà chị em nên lưu ý:

Viêm nhiễm âm đạo

Viêm nhiễm âm đạo cũng rất dễ gặp ở tuổi dậy thì. Nguyên nhân thường do các em còn thiếu hiểu biết về việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, việc vệ sinh không đúng cách, mặc quần áo chật, tạo môi trường ẩm ướt, giúp vi nấm phát triển. Những bạn nữ bị nhiễm giun, đặc biệt là giun kim rất dễ bị viêm nhiễm âm đạo.

Rối loạn kinh nguyệt

Là một trong những bệnh phụ khoa ở phụ nữ trưởng thành. Thường có những biểu hiện như chu kỳ kinh nguyệt không đều, vòng kinh quá dài hoặc quá ngắn, chậm kinh, rong kinh kéo dài… Khi chu kỳ kinh nguyệt không ổn định gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thụ thai và mang thai sau này.

Viêm âm đạo

Là bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở phụ nữ. Viêm âm đạo là tình trạng âm đạo bị nhiễm nấm, vi khuẩn… gây ra những biểu hiện bất thường ở âm đạo. Triệu chứng thường gặp là ngứa ngáy, đau, sưng tấy ở âm đạo, xuất hiện khí hư bất thường.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em đã trải qua nhiều kỳ sinh nở hoặc bệnh phụ khoa ở phụ nữ đã mãn kinh.

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh như quan hệ tình dục thô bạo, sử dụng thuốc tránh thai có chứa nhiều estrogen… Bệnh thường có biểu hiện như khí hư có màu trắng đục, dính thành từng mảng, đôi khi có mùi hôi khó chịu, đau rát và xuất huyết nhẹ khi quan hệ tình dục…

Viêm tử cung

Là bệnh phụ khoa ở phụ nữ phổ biến, nguyên nhân gây là do phụ nữ sau khi sinh nở, bị sảy thai, nạo thai, hút thai điều hòa kinh nguyệt bị trấn thương ở tử cung do bị sót rau, các dụng cụ y tế hoặc phòng phẫu không vô trùng khiến vi khuẩn xâm nhập trong quá trình làm thủ thuật.

U nang buồng trứng

Là hiện tượng xuất hiện khối u nang quanh buồng trứng, số lượng khối u có thể là 1 hoặc nhiều u nang. Nguyên nhân là do các thể nang phát triển không đầy đủ, không hấp thu được các chất lỏng trong buồng trứng, gây cản trở sự phát triển và phóng noãn của buồng trứng, ảnh hưởng đến khả năng mang thai nếu không được điều trị kịp thời.


U xơ tử cung

Là khối u lành tính sản sinh ra trong lớp cơ tử cung, thường gặp ở những người bị cường estrogen. Nguyên nhân gây ra u xơ tử cung thường là di truyền, béo phì, những người quan hệ tình dục sớm…Bệnh có các triệu chứng như kinh nguyệt không đều, khí hư bất thường, đau thắt lưng, sờ thấy những cục nhỏ ở vùng bụng dưới.

Khi không được điều trị bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như khó thụ thai, biến dạng tử cung, thậm chí là vô sinh – hiếm muộn.


Lưu ý của bác sĩ: các chị em nên nắm rõ các căn bệnh phụ khoa trên để khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường thì nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế hoặc phòng khám chuyên khoa để được thăm khám kịp thời, tránh để lâu gây hậu quả xấu.