Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

Độ tuổi thường mắc bệnh rò hậu môn

Một trong những bệnh hậu môn trực tràng khá phổ biến hiện nay là căn bệnh rò hậu môn. Bệnh không chỉ gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày, nếu không kịp thời chữa trị sẽ gây ra nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng người bệnh. Sau đây là bài viết chia sẻ về độ tuổi thường mắc bệnh hậu môn, mọi người cùng xem qua.

Những độ tuổi nào thường mắc bệnh rò hậu môn?

Các bác sĩ chuyên khoa hậu môn tại Phòng Khám Đa Khoa Nguyễn Trãi cho biết, rò hậu môn là một trong các căn bệnh nhiễm trùng tại các khe nhú trong ống hậu môn. Khi các khe và nhú bên trong ống hậu môn bị nhiễm trùng sẽ khiến cho các tuyến hậu môn ở giữa 2 cơ thắt viêm nhiễm và tụ nhiều mủ, sau khi phá miệng ra da vùng xung quanh hậu môn sẽ tạo nên những lồ rò.

Để người bệnh hiểu rõ được vấn đề độ tuổi nào thường mắc bệnh rò hậu môn. Nhiều nghiên cứu của các bác sĩ chuyên khoa cho biết về độ tuổi mắc bệnh rò hậu môn thường gặp là:

Có đến hơn 85% người mắc bệnh rò hậu môn ở độ tuổi từ 21 – 60 lứa tuổi này chiếm phần đông trong xã hội, nằm trong độ tuổi lao động. Cơ thắt vùng hậu môn ở lứa tuổi này hoạt động khỏe mạnh, co thắt mạnh khiến cho áp lực tại vùng hậu môn tăng cao tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các căn bệnh hậu môn – trực tràng phát sinh, tuyến hậu môn hoạt động mạnh khiến cho vi khuẩn dễ lan truyền giữa nhiều tuyến với nhau.

Độ tuổi trung bình mắc phải bệnh là 35, lứa tuổi thấp nhất có thể mắc bệnh rò hậu môn là 14 và cao nhất là 80 tuổi.

Không những vậy, các nghiên cứu còn cho thấy tỷ lệ nam giới mắc phải bệnh rò hậu môn cao hơn rất nhiều so với nữ giới. Vì do nam giới thường có các thói quen ăn uống, sinh hoạt không khoa học, lười vận động, dùng nhiều bia rượu, thuốc lá, chế độ ăn ít chất xơ,… rất dễ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh hậu môn – trực tràng cao hơn so với nữ.

Người bệnh áp xe hậu môn nếu như không được điều trị đúng cách kịp thời có nguy cơ khiến bệnh phát triển nặng và biến chứng thành bệnh rò hậu môn. Áp xe hậu môn là giai đoạn cấp tình, rò hậu môn là giai đoạn mãn tính.

Người có tiền sử mắc bệnh lao, bệnh crohn,…

Phẫu thuật tuyến tiền liệt, người bi chấn thương hay va đập mạnh tại vùng hậu môn.

Những người trải qua phẫu thuật cắt tầng sinh môn lúc sinh nở hay cắt mổ bệnh trĩ.


Khuyến cáo của các bác sĩ:

Bệnh rò hậu môn nếu như không được phát hiện sớm và điều trị nhanh chóng có thể dẫn đến rất nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh như: hình thành nên nhiều đường rò phức tạp, nhiễm trùng chảy nhiều mủ, gia tăng số lượng đường rò, lỗ rò, hẹp hậu môn, nguy cơ dẫn đến ung thư khả năng cây tử vong rất cao.



Vì vậy, ngay từ khi có các dấu hiệu của bệnh rò hậu môn người bệnh nên nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị bệnh bằng các phương pháp phù hợp, hiệu quả tránh để bệnh có khả năng phát triển nặng và gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.