Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017

Cùng chuyên gia hậu môn tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh trĩ


Bệnh trĩ, dân gia còn gọi là bệnh lòi dom, đây là bệnh thuộc vùng hậu môn – trực tràng xảy ra ở hầu hết mọi lứa tuổi, có tỷ lệ mắc bệnh ngày càng tăng nhanh. Vì vậy tìm hiểu về bệnh cũng như nguyên nhân gây bệnh trĩ sẽ giúp mọi người có biện pháp phòng tránh hiệu quả hơn.



Tìm hiểu về bệnh trĩ cùng với chuyên gia

Các chuyên gia phòng khám đa khoa Hồng Phong cho biết, bệnh trĩ là do sự dản nở quá mức của các mạch máu, các tĩnh mạch ở ống hậu môn tạo ra các đám rối tĩnh mạch gọi là búi trĩ. Tuy không phải là bệnh hiểm nghèo nhưng bệnh gây ra khá nhiều phiền phức cho bệnh nhân. Nếu không được sớm điều trị bệnh sẽ phát triển đến giai đoạn nặng khó điều trị hơn, thậm trí gây ung thư đe dọa tính mạng người bệnh.

Bệnh trĩ được phân  thành nhiều loại: trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp, trĩ vòng… và thường phát triển theo 4 giai đoạn từ nhẹ đến nặng.

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh trĩ, thông thường do những thói quen thường ngày sau:

  • Thói quen ăn uống: những bệnh nhân trĩ thường là do ăn uống thiếu khoa học, ăn nhanh, ăn thức ăn cay nóng nhiều dầu mỡ, nhất là sử dụng cà phê, thuốc lá, bia rượu liên tục thường xuyên.
  • Thói quen rặn mạnh khi đi cầu: Các bệnh nhân do ăn uống thiếu chất xơ nên gây ra táo bón thường xuyên. Táo bón là cho phân khô, cứng nên phải rặn mạnh để tống phân ra ngoài. Chính điều này đã vô tình tạo áp lực lên các tĩnh mạch ở hậu môn gây nên bệnh trĩ.
  • Thói quen ngồi lâu, đứng nhiều: thói quen này thường gặp ở những nhân viên văn phòng, công nhân đứng máy hoặc giới tài xế. Đây là những đối tượng có nguy có mắc bệnh trĩ rất cao.
  • Ngoài ra những người lớn tuổi, phụ nữ mang thai cũng được xếp vào nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao.


Biện pháp phòng chống bệnh trĩ hiệu quả theo cách của chuyên gia

Dựa vào nguyên nhân gây ra bệnh trĩ, các chuyên gia đưa ra các biện pháp phòng chống bệnh trĩ như sau:

  • Điều chỉnh chế độ ăn uống: Một chế độ ăn uống tốt sẽ đảm bảo sức khỏe cho bạn. Bạn nên bổ sung chất xơ vào khẩu phần ăn mỗi ngày bằng các loại rau, trái cây, các loại đậu… Hạn chế những thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ, cay nóng… uống thật nhiều nước mỗi ngày có như vậy các bạn sẽ không mắc phải chứng táo bón, nguyên nhân chính gây bệnh trĩ.
  • Nên vận động cơ thể, chơi thể thao mỗi ngày: Mỗi ngày vận động thể thao 30 phút sẽ khiến cơ thể dẻo dai, tăng sức đề kháng và tăng cường sự lưu thông máu cho cơ thể. Tránh ngồi lâu một chỗ hay làm việc khiêng vác nặng. Đặc biệt là nhân viên văn phòng nên chú ý điều này.
  • Vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ đúng cách: khi đi đại tiện xong, hầu hết mọi người dùng giấy, có người còn sử dụng giấy cứng, giấy báo. Cách dùng giấy này không làm sạch hậu môn được, đôi khi làm tổn thương hậu môn, gây nên bệnh trĩ và viêm nhiễm hậu môn. Vì vậy mọi người tập thói quen vệ sinh vùng hậu môn bằng nước sau khi đi đại tiện.
  • Đối với những người có thói quen ngồi lâu trong nhà vệ sinh khi đại tiện thì tuyệt đối nên bỏ thói quen này. Đặc biệt không nên cố gắng rặn mạnh để tống phân ra. Nếu đi cầu khó nên hỏi thăm bác sĩ một số loại thuốc hoặc thực phẩm làm mềm phân mà bổ sung vào cơ thể.



  • Lưu ý các chị em phụ nữ mang thai, lúc lâm bồn không nên rặn mạnh quá, sau khi sinh nên ăn đầy đủ chất, nhất là chất xơ nhằm tránh bị táo bón, do chế độ ăn kiêng cử.
Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM