Thứ Hai, 26 tháng 6, 2017

Dấu hiệu nhận ra bệnh trĩ là gì?

Nhận biết dấu hiệu của bệnh trĩ sẽ giúp người bệnh sớm phát hiện bệnh và đi thăm khám điều trị kịp thời tránh để bệnh phát triển đến giai đoạn nặng gây nhiều biến chứng nguy hiểm và khó điều trị, tốn chi phí nhiều hơn. Các bạn hãy xem qua bài viết sau đây sẽ biết về các dấu hiệu nhận ra bệnh trĩ.




Những dấu hiệu báo hiệu đang mắc phải căn bệnh trĩ

Bác sĩ đa khoa Hồng Phong cho biết căn bệnh trĩ tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cuộc sống người bệnh.

Dưới đây là một số dấu hiệu để bệnh nhân sớm biết bệnh trĩ:

Chảy máu hậu môn khi đại tiện

Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất thường gặp của bệnh nhân trĩ. Thông thường, niêm mạc của búi trĩ khá mỏng và dễ bị tổn thương khi phân cứng đi qua hậu môn. Chính vì vậy, bệnh nhân bị bệnh trĩ thường dễ bị ra máu khi đại tiện. Lúc đầu, máu chảy với số lượng ít, có thể thấy dính trên giấy vệ sinh hoặc trên phân. Sau một thời gian, lượng máu chảy ra sẽ nhiều hơn, thành từng giọt hoặc bắn thành tia. Tình trạng khiến cho người bệnh thiếu máu gây mệt mỏi, suy nhược cơ thể.



Sa búi trĩ

Đây là biểu hiện đặc trưng của bệnh trĩ, búi trĩ to dần, lòi ra ngoài hậu môn với mức độ tăng dần theo tình trạng bệnh. Cụ thể như sau:
  • Bệnh trĩ cấp độ 1, 2: búi trĩ lòi ra ngoài khi người bệnh đi đại tiện và không gây phiền hà nhiều. Bũi trĩ có thể tự co lại được.
  • Cấp độ 3: búi trĩ sa ra ngoài hậu môn gây cảm giác vướng víu khó chịu và không tự co lại được, thường phải dùng tay can thiệp đẩy búi trĩ vào trong. Khi người bệnh làm việc nặng, đứng nhiều một chỗ búi trĩ sẽ sa xuống gây khó chịu.
  • Ở cấp độ 4: búi trĩ lòi ra ngoài thường xuyên hơn và không thể co lại được gây cảm giác khó chịu rất phiền toái, đây là hiện tượng của bệnh trĩ dạng nặng, thường sẽ phải tiến hành phẫu thuật chữa trị.
Ngứa ngáy hậu môn cũng có thể là dấu hiệu bệnh trĩ

Búi trĩ khi sa ra khỏi hậu môn sẽ liên tục tiết dịch gây ẩm ướt. Từ đó, gây ra những kích thích viêm nhiễm và ngứa ngáy hậu môn. Đồng thời, đây cũng là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng sinh sôi và phát triển. Khi bị ngứa hậu môn, bệnh nhân không nên sử dụng tay để gãi. Vì có thể khiến cho những triệu chứng của bệnh trĩ trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể đối mặt với hiện tượng căng thẳng, lo âu quá mức, thiếu máu, chóng mặt, mất tập trung và cảm thấy sợ hãi khi đi đại tiện do những cơn đau của bệnh trĩ gây ra.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM