Thứ Tư, 28 tháng 6, 2017

Tác hại ở từng giai đoạn của bệnh trĩ

Bệnh trĩ hiện nay rất phổ biến và rất nhiều người mắc phải, tuy nhiên tác hại nguy hiểm thật sự của bệnh trĩ thì chưa chắc ai cũng biết. Bài viết sau đây xin chia sẻ các tác hại của bệnh trĩ ở từng giai đoạn bệnh. Mọi người nên đọc qua để có biện pháp khắc phục kịp thời tránh các biến chứng nguy hiểm của bệnh trĩ.




Mỗi giai đoạn của bệnh trĩ có tác hại như thế nào đối với người bệnh?

Các bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong chia sẻ về bệnh trĩ như sau: bệnh trĩ hình thành do các đám rối tĩnh mạch bị co giãn quá mức. Bệnh trĩ gồm 4 giai đoạn phát triển bệnh từ cấp độ 1 đến cấp độ 4 tương ứng với bệnh nhẹ cho đến bệnh nặng. Mỗi giai đoạn đều có triệu chứng và tác hại khác nhau, cụ thể là:

  • Bệnh trĩ giai đoạn 1: đây là giai đoạn búi trĩ mới hình thành, rất nhỏ khó phát hiện. Dấu hiệu ban đầu là đau rát và chảy máu hậu môn khi đi đại tiện. Máu chảy ra ở giai đoạn này thường nhỏ giọt, lượng máu ít, có thể phát hiện trên giấy vệ sinh. Bệnh trĩ ở giai đoạn 1 chưa gây ảnh hưởng nhiều cho người bệnh, thường là cảm giác ẩm ướt, ngứa ngáy hậu môn và đau rát sau khi đi vệ sinh.
  • Bệnh trĩ ở giai đoạn 2: do tác hại của bệnh trĩ ở giai đoạn đầu chưa đủ gây ảnh hưởng cho người bệnh, vì thế người bệnh thường chủ quan để búi trĩ phát triển to hơn đến giai đoạn 2. Kích thước búi trĩ lúc này bằng hạt đậu, thường lòi ra ngoài hậu môn lúc đi cầu, sau đó tự thụt vào bên trong hậu môn. Có thể phát hiện búi trĩ bằng cách sờ bằng tay. Ở giai đoạn này, tác hại của bệnh gây ra có mức ảnh hưởng nghiêm trọng hơn: cảm giác đau rát khi đi cầu khiến cho bệnh nhân rất khó chịu, máu chảy ra ở hậu môn nhiều hơn có thể nhìn thấy trên phân khiến bệnh nhân mệt mỏi. Thường ở giai đoạn này bệnh nhân mới bắt đầu đi khám và điều trị bệnh do chịu không nổi những cơn đau của trĩ gây ra.


  • Bệnh trĩ ở giai đoạn 3: đây được xem là giai đoạn nặng, do sự chủ quan hay một vài lý do nào đó mà bệnh nhân để bệnh phát triển đến giai đoạn này. Búi trĩ đã phát triển lớn hơn, sa ra ngoài hậu môn mỗi khi đi cầu và không thể thụt vào trong như giai đoạn 2, mà phải can thiệp bằng tay đẩy búi trĩ vào bên trong hậu môn. Cảm giác ngứa ngáy khó chịu nơi hậu môn và cảm giác đau rát tăng lên không chỉ sau khi đi vệ sinh mà ở những lúc bình thường, khiến bệnh nhân đứng ngồi không yên, mệt mỏi, chóng mặt, suy giảm trí nhớ do thiếu máu, giảm ham muốn tình dục…
  • Bệnh trĩ ở giai đoạn 4: đây là giai đoạn cuối cùng của bệnh trĩ và là giai đoạn nguy hiểm nhất, rất dễ phát sinh biến chứng nguy hiểm như: viêm nhiễm hậu môn, tắc nghẹt búi trĩ, bội nhiễm nguy hiểm hơn là ung thư hậu môn trực tràng. Búi trĩ lòi hẳn ra ngoài hậu môn và không còn đẩy vào bên trong được nữa, thường xuyên chảy máu, lượng máu nhiều có thể bắn thành tia, gây đau đớn tột cùng cho bệnh nhân. Ở giai đoạn này, việc điều trị vô cùng khó khăn và tốn kém rất nhiều.

Lời khuyên của bác sĩ:


Nhằm ngăn ngừa bệnh trĩ phát triển đến giai đoạn nặng và tránh những tác hại nguy hiểm của bệnh trĩ, các bạn nên sớm đi khám và điều trị lúc mới vừa phát hiện các dấu hiệu của bệnh trĩ. Vì việc điều trị ở giai đoạn đầu lúc nào cũng dễ dàng, mau hết bệnh và tiết kiệm chi phí hơn ở giai đoạn nặng. Đừng chủ quan, đừng tiếc tiền mà sau này trả giá đắt hơn.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM