Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

Bồ kết có chữa được bệnh trĩ không?

Căn bệnh trĩ được biết đến là bệnh hậu môn trực tràng thường gặp ở rất nhiều người, gặp ở mọi đối tượng và lứa tuổi khác nhau, bệnh cũng có thể được tiến hành điều trị bằng nhiều cách khác nhau trong có bồ kết. Tuy nhiên, bồ kết có thật sự điều trị được bệnh trĩ không? mọi người hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để được hiểu rõ hơn.

Bồ kết có chữa bệnh trĩ được không?

Bệnh trĩ có thể chữa bằng bồ kết được không?

Bồ kết với tên khoa học là Fructus Gleditschiae, có dạng thân cây cao, tán lá rộng, hoa màu trắng, có rãnh và gai, quả bồ kết thường dài khoảng 10cm có màu nâu nhạt.

Từ lâu, bồ kết được biết đến với nhiều tác dụng như chế biến thành nước gội đầu, giúp ngăn rụng tóc, làm tóc mượt và óng ả hơn. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng quả bồ kết còn được xem như một bài thuốc chữa bệnh trĩ hiệu quả.

Theo y học cổ truyền, trái bồ kết có vị mặn, tính ôn, có tác dụng thông khiếu, tiêu đờm, sát trùng… nên có thể được áp dụng trong việc chữa bệnh trĩ.

Công dụng của bồ kết đối với bệnh trĩ

Theo bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Nguyễn Trãi, đối với bệnh trĩ, dùng bồ kết sẽ giúp sát trùng, kháng khuẩn, làm giảm tình trạng viêm loét hậu môn, nhiễm khuẩn do bệnh trĩ cũng làm giảm các triệu chứng sưng đau.

Những người mắc bệnh bệnh có thể áp dụng một trong những bài thuốc dưới đây:

+ Bài thuốc chữa bệnh trĩ bằng bồ kết

Cho khoảng 15 quả bồ kết vào nồi nước để đun sôi, sau đó lấy nước đổ ra chậu để nguội dần sau đó đem ngâm hậu môn, ngâm hậu môn cho tới khi thấy nước nguội thì dừng và lau khô.
Khi ngâm hậu môn cần lưu ý không nên để nước quá nóng hoặc quá nguội. Nếu có búi trĩ lòi ra ngoài thì sau khi ngâm, có thể dùng tay đẩy búi trĩ vào trong rồi cố định bằng băng gạt.
Sau đó, lấy 5 quả bồ kết tẩm cùng với sữa đem nướng giòn, tán mịn, hòa với mật ong, đường đặc cho vừa dẻo, vò thành từng hạt nhỏ như hạt đậu, mỗi ngày uống 20 viên cho đến hết lượng thuốc đó thì dừng lại.

+ Bài thuốc chữa đại tiện khó bằng quả bồ kết

Với những trường hợp bị bí đại tiện hoặc khó đại tiện có thể lấy khoảng 200 hạt bồ kết không mọt, không sâu, tẩm sữa rồi rang vàng, để nguội sau đó tán cho thật mịn hòa chung với mật ong, vò thành viên bằng hạt đậu to sau mỗi bữa ăn khoảng 30 phút lấy uống 30 viên để chấm dứt tình trạng trên.

Các bác sĩ cho biết tình trạng đi cầu khó, bí đại tiện chính là những nguyên nhân của bệnh trĩ ngoại, trĩ nội. Chính từ việc đi cầu khó khiến người bệnh phải rặn mạnh, tăng áp lực hậu môn lâu khiến các tĩnh mạch trĩ căng phồng lâu dần sẽ hình thành bệnh trĩ.

Do đó, các bác sĩ khuyên rằng khi thấy những dấu hiệu bệnh trĩ người bệnh nên tiến hành thăm khám nhanh chóng để được chẩn đoán bệnh sớm từ đó có hướng điều trị hiệu quả, điều trị chậm chỉ khiến cho bệnh càng nặng hơn và phải áp dụng các phương pháp ngoại khoa, tốn kém nhiều chi phí.

Ngâm hậu môn vào nước bồ kết giúp giảm các triệu chứng bệnh trĩ


Cách chữa bệnh trĩ hiệu quả

Theo các bác sĩ, dùng bồ kết chữa bệnh trĩ thường phụ thuộc vào cơ địa mỗi người, không phải ai cũng đạt hiệu quả, đặc biệt với những trường hợp trĩ ở giai đoạn nặng thì sẽ không có tác dụng, do đó, để việc điều trị đạt hiệu quả tốt thì người bệnh nên điều trị bằng các phương pháp hiện đại.


Trĩ cấp độ 1, 2 thì người bệnh có thể dùng thuốc để điều trị, cấp độ 3 có thể áp dụng các thủ thuật và nếu phát hiện trĩ ở cấp độ 4 thì bắt buộc người bệnh cần dùng đến các phẫu thuật cắt trĩ để loại bỏ bệnh trĩ nhanh chóng, tránh biến chứng.