Thứ Năm, 9 tháng 3, 2017

Chế độ sinh hoạt cho người bị táo bón?

Tình trạng táo bón thường gặp ở nhiều đối tượng và là nguyên nhân gây ra các bệnh về hậu môn trực tràng, phổ biến nhất là bệnh trĩ. Theo các bác sĩ tư vấn, để khắc phục và phòng tránh tình trạng táo bón thì việc cải thiện chế độ sinh hoạt hằng ngày là quan trọng nhất. Vậy thường những người bị táo bón thì nên có chế độ sinh hoạt là như thế nào?
Táo bón có thể gây bệnh hậu môn trực tràng
Táo bón có thể gây bệnh hậu môn trực tràng

Chế độ sinh hoạt cho người bị táo bón là như thế nào?

Theo các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Nguyễn Trãi cho biết, táo bón không phải bệnh nan y nhưng lại mang lại nhiều phiền phức cho đời sống người bệnh cả về tâm sinh lý. Táo bón xuất hiện do nhiều nguyên nhân như chế độ ăn uống ít rau xanh và chất xơ, cơ thể suy nhược, viêm trực tràng,..

Bên cạnh việc điều trị theo những chỉ định của bác sĩ thì chế độ sinh hoạt cho người bị táo bón cũng cần được đảm bảo để tránh tình trạng bệnh tái phát, kéo dài dần trở thành mãn tính.

1/ Uống đủ nước
  • Nước chiếm 70% khối lượng của cơ thể và cũng là thành phần không thể thiếu trong của cơ thể, nếu thiếu nước sẽ dấn đến nhiều bệnh lý như suy nhược cơ thể, táo bón, chóng mặt,…
  • Khi nước không được cung cấp đủ thường khiến phân bị khô từ đó việc đại tiện cũng trở nên khó khăn hơn và dẫn đến táo bón. Do đó, các bác sĩ thường khuyên nên uống 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ giúp tăng kích thích nhu động ruột và tránh được táo bón hiệu quả.

2/ Chế độ ăn của người táo bón
  • Ăn các loại thức ăn có chứa nhiều chất xơ như rau xanh, trái cây, ngũ cốc… thường rất tốt cho người bị táo bón. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh xa với đồ ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng hoặc các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá,…).
  • Người bị táo bón có thể dùng cám gạo trong bửa ăn hàng ngày bằng cách hòa với nước sôi rồi hòa lẫn vào cơm hoặc cháo sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động bình thường trở lại.
  • Ăn đúng giờ, tránh tình trạng quá đói cũng gây ra táo bón.
  • Sữa chua không chỉ giúp đẹp da mà còn rất có lợi cho đường ruột, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn từ đó hạn chế tốt tình trạng táo bón.
Ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ sẽ giúp tránh tình trạng táo bón hiệu quả
Ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ sẽ giúp tránh tình trạng táo bón hiệu quả
>>> Đọc thêm: Đại tiện bao nhiêu lần một ngày là bình thường

3/ Hình thành thói quen đại tiện mỗi ngày
  • Nên tập thói quen đi đại tiện mỗi ngày, bởi nếu nhịn đại tiện sẽ khiến phân khô khó khăn cho việc đại tiện, gây táo bón thậm chí là đi đại tiện ra máu rát, để lâu có thể dẫn đến bệnh nứt hậu môn, bệnh trĩ,…
  • Vệ sinh sạch sẽ hậu môn sau khi đại tiện để tránh tình trạng vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm.
  • Sử dụng thuốc tránh táo bón hợp lý
  • Người bệnh không nên sử dụng các loại thuốc an thần, thuốc lợi tiểu, thuốc hạ huyết áp,… khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ để tránh tình trạng bị táo bón.


Lưu ý của bác sĩ phòng khám Nguyễn Trãi: Do táo bón có thể gây ra bệnh trĩ cũng như các bệnh lý hậu môn trực tràng khác người bệnh nên tiến hành thăm khám càng sớm càng tốt, tránh kéo dài tình trạng bởi có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.