Thứ Năm, 27 tháng 7, 2017

Bệnh lý liên quan đến đau nhức tinh hoàn


Tinh hoàn là bộ phận quan trọng ở bộ phân sinh dục của nam giới, có chức năng sản sinh tinh trùng giúp duy trì nòi giống cho nam giới. Hiện tượng tinh hoàn bị đau nhức, thường là tinh hoàn trái, báo hiệu nam giới có thể mắc một số bệnh lý nam khoa nguy hiểm có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và khả năng sinh sản. Vậy bệnh lý nào khiến cho tinh hoàn bị đau nhức hãy xem qua bài viết sau.



Tinh hoàn đau nhức báo hiệu các bệnh lý nào?

Theo các bác sĩ nam khoa phòng khám đa khoa Hồng Phong, tinh hoàn có hình trứng, nằm trong phần bìu, gồm tinh hoàn trái và tinh hoàn phải. Tình trạng đau nhức tinh hoàn có thể xảy ra riêng lẻ hoặc cả 2 tinh hoàn thường là tinh hoàn trái. Cảm giác đau tức âm ỉ ở khu vực tinh hoàn, có thể lan xuống vùng bẹn. Nếu ít cử động thì cảm giác đau tức sẽ giảm.

Các bệnh lý liên quan đến đau nhức tinh hoàn gồm:

  • Chấn thương tinh hoàn: do lực tác động, va đập, chèn ép khiến tổn thương tinh hoàn. Có thể khiến tinh hoàn bị chảy máu, dập vỡ tinh hoàn. Trường hợp này có thể khiến xuất hiện máu trong tinh dịch, người bệnh cần lưu ý.

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh: 80% số ca giãn tĩnh mạch thừng tinh xảy ra gây đau ở tinh hoàn trái. Do sự chảy ngược dòng của dòng máu trong tĩnh mạch và các mạch máu nằm trên tinh hoàn. Trường hợp nặng sẽ gây đau tức tinh hoàn.
  • Viêm mào tinh hoàn: mào tinh hoàn bị sưng lên, viêm nhiễm do vi khuẩn hoặc ảnh hưởng bởi các tác nhân khác. Mào tinh hoàn bị viêm có màu đỏ, cảm giác rát ở vùng bìu. Có thể xuất hiện tình trạng đi tiểu nhiều, trường hợp nặng có thể gây chảy mủ đường niệu đạo.
  • Xoắn tinh hoàn: do tư thế nằm, ngồi, vận động, vô ý hoặc cố ý, 2 tinh hoàn bị xoắn vào nhau khiến việc lưu thông máu và chất dịch ở khu vực này bị cản trở. Thời gian diễn ra càng lâu thì mức độ đau càng tăng lên. Nếu không điều trị có thể gây hoại tử tinh hoàn và dẫn đến tình trạng vô sinh.



  • Ung thư tinh hoàn: việc tăng sinh tế bào trong tinh hoàn gây hình thành khối u có thể sờ cho thấy cảm giác cộm bên trong tinh hoàn. Ung thư tinh hoàn nếu được phát hiện và điều trị sớm thì khả năng chữa khỏi là gần 100%. Bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trên 30 tuổi.
  • Viêm nhiễm đường sinh dục và tiết niệu: đường sinh dục và tiết niệu ở nam có liên quan chặt chẽ với nhau nên khó có thể ngăn chặn sự ảnh hưởng bệnh lên các cơ quan trong cùng hệ thống. Khi bị vi khuẩn xâm nhập và gây những bệnh như viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt, viêm bàng quang… thì vẫn có khả năng vi khuẩn sẽ theo đường niệu đạo hoặc ống dẫn tinh gây viêm tinh hoàn  khiến đau tức vùng bìu và tinh hoàn.
  • Thủ dâm hoặc quan hệ tình dục quá độ cũng có thể gây nên tình trạng đau tức ở tinh hoàn.

Bác sĩ lưu ý: Nếu tình trạng đau nhức tinh hoàn ở nam giới kéo dài và mức độ đau càng lúc càng nặng thì nên đến khám trực tiếp tại các cơ sở y tế nam khoa uy tín. Tránh để tình trạng diễn ra quá lâu gây ảnh hưởng đến sức khỏe,  trong một vài trường hợp sẽ càng nghiêm trọng hơn có thể phải cắt bỏ tinh hoàn.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM