Thứ Hai, 24 tháng 7, 2017

Các biện pháp khắc phục đầy hơi khó tiêu

Hiện tượng ăn không tiêu, đầy hơi, ợ hơi là dấu hiệu báo hiệu hệ tiêu hóa đang gặp vấn đề, có thể là mắc các chứng bệnh về gan, viêm loét dạ dày. Vì vậy bạn chớ nên coi thường khi gặp phải hiện tượng đầy hơi khó tiêu. Sau đây là cách khắc phục khi bị đầy hơi khó tiêu.




Nguyên nhân gây ra đầy hơi khó tiêu

Các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong, hiện tượng đầy hơi là do lượng hơi tăng lên trong đường tiêu hóa, do rối loạn chuyển hóa các chất tinh bột hoặc do sự rối loạn lên men của vi sinh vật, chủ yếu là họ vi khuẩn đường ruột...

Trong rất nhiều nguyên nhân thì stress cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu. Tình trạng stress thường xuyên cũng sẽ làm tăng tiết acid dạ dày, gây viêm loét dạ dày.

Do dùng thuốc chữa bệnh như: thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm, thuốc giảm đau hạ sốt, thuốc giãn phế quản...

Do bị nhiễm khuẩn Helicobacter pylori: Hiện nay người ta đặc biệt lưu ý loại vi khuẩn này trong bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng bởi chính nó có thể gây tình trạng khó tiêu, đầy bụng ở nhiều người.

Đầy hơi lặp đi lặp lại thường xuyên và có thêm các triệu chứng khác có thể là nguyên nhân gây ra viêm, loét dạ dày thì người bệnh cần phải đi khám bệnh để được chẩn đoán và chữa trị sớm, tránh bệnh tiến triển nặng và gây biến chứng.

Khó tiêu, đầy bụng cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý về đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày - tá tràng, thậm chí là ung thư dạ dày, bệnh trào ngược dạ dày - thực quản, bệnh gan mật.

Các bệnh rối loạn chuyển hóa như: đái tháo đường, cường giáp...


Cách xử lý khi bị đầy hơi khó tiêu

Các bác sĩ cho biết, để có thể khắc phục tốt tình trạng đầy hơi người bệnh cần thiết phải đi khám để tìm ra nguyên nhân. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần:

  • Thay đổi thói quen ăn uống hàng ngày, nên ăn chậm nhai kỹ, không ăn quá no, không nuốt vội, tránh những món ăn có thể gây đầy hơi, khó chịu.
  • Ăn những thức ăn dễ tiêu, hạn chế ăn thức ăn chua, cay và các chất kích thích như cà phê, rượu, bia, thuốc lá… bởi có thể khiến bệnh càng thêm trầm trọng.
  • Ăn nhiều chất xơ có trong nhiều rau xanh như rau khoai lang, rau mồng tơi, rau đay, rau muống.
  • Vệ sinh răng miệng mỗi ngày tránh để tránh việc các chất cặn bã ở chân răng còn bám trong khoang miệng.
  • Dùng tay xoa bóp bụng để làm tăng nhu động của dạ dày, ruột giúp cho việc tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tránh ứ đọng thức ăn nhiều ngày, tập thể dục nhẹ nhàng như chạy bộ, bơi lội… để làm tăng nhu động ruột một cách hợp sinh lý bình thường như đi bộ, chơi cầu lông, tập hít thở để cơ hoành vận động làm tăng nhu động của dạ dày và ruột.
  • Uống nước chanh gừng gồm nước ấm pha với một thìa mật ong, hai thìa nước cốt chanh và vài lát gừng, ăn vài lát gừng tươi chấm muối hoặc uống trà nóng pha vài giọt tinh dầu bạc hà hoặc ăn vài nhánh bạc hà tươi hoặc dùng túi chườm ở vùng bụng và bẹ sườn phải (hoặc dùng khăn nóng để chườm) khi đang bị đầy hơi.




Nếu dùng những biện pháp trên mà tình trạng không thuyên giảm, các bạn nên tiến hành đến các trung tâm y tế thăm khám và điều trị sớm. Việc kéo dài tình trạng đầy hơi có thể gây ra nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe, trong đó có hệ tiêu hóa ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM