Thứ Năm, 20 tháng 7, 2017

Tìm hiểu về bệnh xã hội


Khi nhắc đến bệnh xã hội, nhiều người biết đây là bệnh nguy hiểm ghê gớm lắm, nhưng thông tin cụ thể về bệnh xã hội như thế nào thì ít ai nắm rõ. Sau đây, bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong xin chia sẻ với mọi người kiến thức về bệnh xã hội để mọi người hiểu rõ hơn và có cách phòng bệnh hiệu quả.



Bệnh xã hội là gì?

Bác sĩ cho biết, bệnh xã hội (dân gian gọi là bệnh hoa liễu) là tên gọi chung của những chứng bệnh có ảnh hưởng lớn đến toàn xã hội do tỷ lệ mắc bệnh cao, lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao. Ngày nay bệnh xã hội thường là những bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn, hoặc qua đường máu, thậm chí là từ mẹ sang con.

Các bệnh xã hội phổ biến hiện nay

Theo các bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong , hiện nay có khoảng 20 loại bệnh xã hội, nhưng phổ biến và nguy hiểm nhất là 4 loại sau:

1. Bệnh Sùi Mào Gà (bệnh mồng gà)
  • Bệnh do virus HPV (Human papilloma virus) gây ra, lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục không an toàn là chủ yếu, xảy ra cả nam và nữ. Đặc trưng của bệnh là xuất hiện các nhú gai màu hồng, ít đau, mềm và ẩm ướt ở cơ quan sinh dục, miệng, mắt…
  • Nếu không hỗ trợ chữa bệnh sùi mào gà kịp thời có thể gây ung thư ở cổ tử cung, âm đạo, dương vật, hậu môn… đe dọa tính mạng người bệnh. Phụ nữ có thai bị mùi mào gà dễ sẩy thai, sinh non, trẻ chậm phát triển…



2. Bệnh Lậu
  • Bệnh gặp ở cả nam lẫn nữ do vi khuẩn lậu cầu Nesseria gonorrhoeae gây nên, đứng đầu bệnh xã hội về khả năng lan truyền. Thời gian ủ bệnh trung bình từ 3 -5 ngày, và khi bệnh bộc phát thường những biểu hiện sau: tiết dịch hơi vàng hoặc xanh giống mủ ở cơ quan sinh dục, gây cảm giác đau rát khi đi tiểu, sốt, viêm khớp, tổn thương da… Bệnh nếu không điều trị sớm sẽ gây vô sinh – hiếm muộn hoặc ung thư.

3. Bệnh Giang Mai
  • Do một loại xoắn khuẩn có tên Treponema pallidum gây ra. Ngoài con đường tình dục không an toàn, bệnh giang mai có thể lây nhiễm qua con đường máu, tiếp xúc với vết thương hở của mầm bệnh, từ mẹ truyền sang con, hoặc những tiếp xúc thân mật với người bệnh như ôm, hôn.
  • Đây là căn bệnh để lại những hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe của người bệnh, gây gánh nặng cho sự phát triển của xã hội như: Phá hoại xương khớp, gây hại cho hệ thần kinh trung ương và hệ thống mạch máu, thậm chí khiến bệnh nhân bị tàn tật, hoặc tử vong.

4. Mụn Rộp Sinh Dục
  • Bệnh do virut Herpes simplex (HSV) gây nên. Biểu hiện của bệnh là những nốt mụn nhỏ, màu đỏ, như phỏng nước, xuất hiện tập trung ở bộ phận sinh dục, thường gây ngứa, đau cho người bệnh. Về sau, những nốt mụn đó sẽ vỡ loét ra, chảy mủ, đến lúc lành sẽ để lại sẹo. Ngoài ra, người bệnh còn có cảm giác đau buốt khi đi tiểu, hoặc bị sốt, đau đầu, nhức mỏi cơ xương.
  • Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm khác như: sùi mào gà, bệnh lậu, HIV/AIDS; các bệnh nam khoa, bệnh phụ khoa, bệnh ngoài da khác. Đối với phụ nữ đang mang thai, nhiễm virus HSV rất dễ bị sảy thai, sinh non, trẻ sinh ra có nguy cơ viêm não, loét giác mạc là rất cao.




Ngoài 4 loại bệnh xã hội nguy hiểm trên còn có một căn bệnh xã hội nguy hiểm khác mà chắc ai cũng biết, đó là căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Bệnh do virus gây AIDS khiến hệ thống miễn dịch suy giảm, đến nay chưa có thuốc đặc trị để điều trị bệnh lý này. Tuy nhiên, khi bạn tiếp xúc với bệnh trong vòng 52 giờ đồng hồ có thể điều trị ngăn ngừa sự lây lan của virus.


Lưu ý của bác sĩ:


Bệnh xã hội đều là những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm và lây lan rất nhanh. Vì vậy các bạn nên  phòng tránh bệnh bằng cách: không quan hệ bừa bãi, nhiều người, nên sử dụng biện pháp quan hệ an toàn như bao cao su, tránh tiếp xúc với vết thương hở, sử dụng đồ dùng cá nhân chung với người bệnh, chú ý khi đi vệ sinh ở những nơi công cộng…

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM