Thứ Sáu, 7 tháng 7, 2017

Những người bệnh trĩ nên ăn loại thực phẩm nào?

Sau khi điều trị bệnh trĩ, ngoài việc uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ đồng thời phải tuân thủ chế độ ăn uống sinh hoạt dàng cho người bệnh trĩ, có như vậy mới giúp bệnh nhân mau hồi phục. Vậy những người bệnh trĩ nên ăn loại thực phẩm nào?




Bệnh trĩ là gì?

Đây là căn bệnh mãn tính do quá trình giãn quá mức của các đám rối tĩnh mạch vùng dưới trực tràng hậu môn. Nguyên nhân gây bệnh trĩ gồm nhiều yếu tố như: Việc ngồi hoặc đứng quá lâu trong một thời gian dài, táo bón, tiêu chảy, các bệnh viêm đại tràng… trong đó thói quen ăn uống không hợp lý cũng là một một yếu tố quan trọng dẫn đến mắc bệnh trĩ.

Người bị bệnh trĩ nên ăn gì?

Theo các chuyên gia Đa khoa Hồng Phong , việc ăn uống đối với người bị bệnh trĩ có ý nghĩa quan trọng, với những trường hợp nặng, việc thay đổi thói quen ăn uống giúp người bệnh giảm bớt triệu chứng, hỗ trợ điều trị, với những trường hợp mới mắc bệnh, bệnh chỉ ở mức độ nhẹ, thì những thay đổi trong khẩu phần ăn còn có thể khiến bệnh tự khỏi.

Thực phẩm có nhiều chất xơ
  • Các chất xơ có tác dụng rất tốt trong việc trữ nước trong đường ruột, giúp làm mềm phân, thuận tiện cho việc đi ngoài.
  • Các chất xơ thường có nhiều trong các loại rau xanh như rau muống, rau cần, cải cúc, xà lách, đậu phụ, ngũ cốc xay, cà rốt, chuối, măng, các loại hoa quả họ nhà quýt…


Thực phẩm nhuận tràng


  • Một số thực phẩm có tác dụng nhuận tràng, rất tốt cho người bị bệnh trĩ như rau dền, rau đay, mồng tơi, diếp cá.
  • Chuối, khoai lang cũng có tác dụng nhuận tràng rất tốt cho người bị bệnh trĩ, nên ăn thêm vào các bữa phụ.
  • Một số thực phẩm khác măng, mật ong cũng có tác dụng tương tự.
  • Ngoài ra, magie có trong cá bơn, quả hạnh sấy khô, đậu nành, rau chân vịt, bơ lạc… cũng có tác dụng nhuận tràng, hạn chế chứng táo bón, rất tốt cho người bị bệnh trĩ.

Thức ăn nhiều chất sắt
  • Người bị bệnh trĩ hay gây nên hiện tượng mất máu mạn tính nên người bệnh rất dễ bị thiếu máu, vì vậy việc bổ sung một số thực phẩm giàu chất sắt sẽ có tác dụng rất tốt cho người bị bệnh trĩ.
  • Một số thực phẩm giàu chất sắt có thể kể đến như: gan gà, cá ngừ, mận, mơ khô, nho khô, hạt hướng dương, hạt điều, hạnh nhân, mè, khoai tây luộc, rau bó xôi, bông cải xanh nấu chín, dưa đỏ, rau cần, nấm mèo…
  • Ruột già của dê, lợn có hiệu quả tốt trong việc giảm đau, cầm máu, tiêu hóa tốt.
  • Quả óc chó có tác dụng nhuận tràng, giảm búi trĩ thó ra ngoài và đại tiện ra máu.

Uống nhiều nước
  • Người bị bệnh trĩ nên uống từ 1,5 -2 lit nước mỗi ngày, uống thêm các loại nước hoa quả, nước rau quả, ăn các thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa… có tác dụng làm mền phân, giảm đau cho mỗi lần đi ngoài.



Các loại dầu
  • Trong mỗi bữa ăn, người bị bệnh trĩ nên ăn kèm các món ăn có chứa dầu oliu, dầu hạt lanh, giấm táo trong món salad. Ngoài ra, bạn có thể ăn viên nang dầu cá sau mỗi bữa ăn, rất tốt cho cơ thể.

Qua những thông tin trong bài viết trên, hi vọng giúp các bệnh nhân trĩ biết được những loại thực phẩm tốt cần nên ăn, giúp cho người bệnh điều chỉnh được chế độ ăn uống khoa học hơn, đồng thời cũng là phương pháp đơn giản để điều trị bệnh trĩ tại nhà mà bạn có thể tự thực hiện.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM